Plaiboi's blog

kuong@ymail.com

Đêm ba mươi

on Tháng Hai 6, 2008

Tình hình rất chi là tình hình. Còn vài giờ đồng hồ nữa thôi là sang đến năm Mậu Tí zồi. Thế là tớ lại đuổi một mùa xuân đi qua. Lúc nào cũng vậy, tớ luôn háo hức đón chào năm mới, luôn có cảm giác sung sướng, hân hoan khi được ngồi cạnh mọi người trong gia đình để đón giờ khắc thiêng liêng trong đêm giao thừa. Tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc.

Từ nhỏ đến giờ, bố mẹ luôn lo cho gia đình một cái tết đầy đủ, dù đó là những năm tháng khó khăn của thời bao cấp, hay những năm tháng làm ăn thất bát, chẳng có một chỉ vàng trong tủ. Nhà tớ năm nào cũng có đào, có quất, có bánh chưng, có bánh kẹo, anh em tớ năm nào cũng có tiền mừng tuổi, năm nào cũng được mặc quần áo mới để đi chụp ảnh.

Nghe người ta nói là người lớn thì rất sợ tết, bao nhiêu là thứ cần phải lo, lo đến phờ phạc cả người. Nhưng năm nào cũng có tết. Vui nhất là những nhà có con cái làm ăn ở xa, cứ phải đến tết mới có dịp đoàn tụ. Vì vậy, dù có khó khăn đến mấy, vất vả đến mấy, người ta cũng phải chuẩn bị cho gia đình mình một cái tết đầy đủ, trọn vẹn. Thôi thì cả năm cố gắng cày cuốc kiếm tiền để cuối năm tìm niềm vui trong cái tết, không để đến nỗi phải sợ nó, phải tránh nó.

Năm nay ở Hà Nội, tết lạnh hơn mọi năm. Tớ thích cái tiết trời này, tuy hơi lạnh một chút, phải mặc nhiều áo hơn một chút nhưng chính nó mới góp phần tạo nên một hương vị tết rất đặc trưng của Hà Nội. Chiều nay ra đường, thấy Hà Nội bình yên quá, không còn cảnh chen chúc nhộn nhạo như những ngày trong năm. Định mua thêm cây quất đặt trong nhà nhưng tìm mãi mà chả thấy chỗ nào bán. Hóa ra hôm nay là 30 tết, mọi người đã về quê ăn tết cả rồi. Chứng tỏ là dân mình đời sống cũng khấm khá lên đấy chứ, 30 tết rồi thì cần gì mấy đồng bọ, về nhà ăn tết cho nó lành. Tớ cũng vậy, dù có ai cho thật nhiều tiền, tớ vẫn quyết tâm ở nhà trong 3 ngày tết.

Năm Mậu Tý 2008, nhiều thầy phán tuổi xông nhà đẹp nhất là tuổi Thân và Thìn, và hướng xuất hành đẹp nhất là Bắc. Thân và Thìn là hai tuổi trong “tam hợp”. Có nghĩa là năm nay tớ được rất nhiều người mời đến xông đất. Nhưng tớ chỉ xông cho mỗi đất nhà tớ thôi. Mong sao tài lộc năm nay sẽ rơi hết vào nhà tớ. Tớ vốn thích tiền lắm í.


Gửi phản hồi

