Plaiboi's blog

kuong@ymail.com

Đi ăn thịt chuột

on Tháng Một 10, 2008

Chủ nhật vừa rồi ngồi cafe Thọ gọi số với mợ bán báo, thắng được 4 tờ báo trị giá 12.000 đồng, trong đó có tờ An ninh thế giới. Trong tờ An ninh thế giới, có bài về thú vui ăn thịt chuột của người Việt. Một trong những nơi nổi tiếng về bắt chuột xẻo thịt là làng Cổ Dũng (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Mặc dù đi qua cái làng này đến cả trăm lần rồi nhưng tớ vẫn không biết là ở đây, dân họ giỏi bắt chuột đến vậy. Mà theo như bài báo nói thì ở Cổ Dũng, bữa cỗ nào cũng phải có món thịt chuột, nếu không có thịt chuột thì người ta chả gọi là cỗ nữa. Tớ hình dung là dân Cổ Dũng toàn ăn thịt chuột thay cho thịt lợn, thịt gà trong mỗi bữa ăn. Thế thì quá tốt, vừa giảm được tiền đi chợ khi thịt lợn thịt gà cứ tăng giá vùn vụt, vừa ngăn chặn được sự sinh sôi nảy nở của lũ chuột phá hoại mùa màng.

Hôm nay trên đường về Hải Phòng, tớ đã quyết định ghé qua Cổ Dũng để ăn thịt chuột, cho thỏa nềm mong ước lâu nay, cũng là để chào đón Xuân Mậu Tí, năm con chuột 2008. Sau 2 lần hỏi thăm dọc đường, tớ đã mò vào được đúng đến thôn Cổ Dũng. Nhưng hỏi từ già đến trẻ, chẳng ai biết đến một quán ăn chuyên bán thịt chuột đặc sản nào. Nghĩa là muốn ăn thịt chuột, phải vào thôn Cổ Dũng nhờ người bắt, rồi nhờ chính người đấy chế biến giúp.

Chuột đồng ăn ngon nhất là vào tầm tháng 5 hoặc tháng 10 âm lịch. Đấy là lúc lúa 2 vụ chiêm – mùa bắt đầu chín. Chuột đồng chén đẫy tễ những hạt lúa thơm ngon nên con nào con nấy đều béo núc béo ních. Và đó cũng là thời điểm chúng sinh đẻ rất nhiều, chạy cứ hàng đàn hàng đống ngoài đồng. Một bác nông dân gái bảo tớ là nếu muốn ăn chuột đồng thì phải đến vào tầm tháng 5 hoặc tháng 10. Lúc đấy thì có mà đầy rẫy, treo lủng liểng khắp nơi để bán. Còn tầm này á, hiếm lắm. Mà nếu bắt được thì thịt của chúng nó cũng hôi rình, ăn chả ngon mấy.

– Hôi thì cháu vẫn phải ăn, phải ăn bằng được.

Theo lời chỉ dẫn của bác gái đó, tớ đã mò vào nhà anh Nguyễn Văn Lin (Chả biết là Lin hay Nin vì cũng chả biết đâu mà lần với các cụ nói ngọng), một trong 2 đồng chí bắt chuột giỏi nhất làng. Mùa này muốn ăn thịt chuột thì cách duy nhất là nhờ anh Lin (Hoặc cái anh kia, tớ quên mất tên rồi) ra đồng dùng tài nghệ để bắt. Bắt xong thì nhờ anh ấy (hoặc cái quán thịt chó ở ngoài đường 5) chế biến giúp. Ở đây người ta chế thịt chuột tương tự như thịt chó, có 2 món cơ bản là hấp và nướng.

Nhưng mà gặp anh Lin cũng không phải là đơn giản đâu nhé. Anh Lin đi làm thợ xây, đến tận 13h mới được về nhà. Bắt chuột vào mùa này, cũng phải mất đến gần một tiếng.


One response to “Đi ăn thịt chuột

  1. Trần Văn Trường nói:

    Tôi là người Cổ Dũng. Đúng là xã Cổ Dũng quê tôi có có ăn thịt chuột và bắt chuột rất giỏi nhưng không đến nỗi đám tiệc nào cũng phải có thịt chuột . Nhưng thit chuột ăn cũng rất ngon và cũng là món ăn tôi rất thích. Đã từ lâu tôi chưa có dịp được ăn thịt chuột vào những ngày mùa tháng 5 và tháng 10. Theo tôi ăn thịt chuột ngon nhất vào tháng 10.

    Dù tôi đã xa quê gần 10 năm nay nhưng tôi vẫn còn nhớ cái mùi hương và vị mỗi khi ăn thịt chuột. Và bây giờ tôi lại thấy nhớ thịt chuột khi viết bài này . Cách chế biến thịt chuột cũng rất độc đáo mà chỉ có người Cổ Dũng mới chế biến ngon mà thôi. Tôi cảm thấy món thịt chuột là món độc đáo của làng quê tôi, giản dị mộc mạc. Thịt chuột dễ kiếm nhưng lai rất khó chế biến. Ngày xưa khi còn học phổ thông ở huyện tôi thường bị các bạn ở xã khác chọc là Cổ Dũng hay ăn thịt chuột, nhưng rồi các bạn tôi cũng nhận ra rằng thịt chuột ăn rất ngon.

Gửi phản hồi

