Plaiboi's blog

kuong@ymail.com

Chọn người xứng đáng để cho vào hòm

on Tháng Năm 17, 2007

Còn 3 bữa nữa là đến ngày bầu cử quốc hội, là ngày các cử tri được rồng rắn kéo đến các điểm bỏ phiếu để bầu cho các vị đại biểu đại diện cho ý chí và quyền lợi của mình. Ngày 20 tháng 5 tới sẽ là ngày hội của toàn dân. Mấy hôm nay, loa đài um tỏi đọc tên tuổi và lý lịch các vị đại biểu, cờ hoa giăng đầy các đường phố, các điểm bỏ phiếu rực một màu đỏ chót của cờ đỏ sao vàng. Được đi bỏ phiếu là quyền lợi to lớn của những công dân Việt Nam. Tớ tự hào là mình được quyền đi bỏ phiếu, hơn đứt mấy thằng đi tù và mấy thằng phản động, không được có cái quyền đó.

Năm nay, ở Hải Phòng nhà tớ, đúng hơn là quận Hồng Bàng nhà tớ được bầu bác Nguyễn Tấn Dũng, là thủ tướng chính phủ, là một trong 4 bác to nhất nước. Oai chưa? Năm 2002, tớ còn được đi bầu bác Trần Đức Lương, là chủ tịch nước nữa cơ. Tiếc là năm nay tớ chuyển đứt lên trên Hà Nội rồi nên đếch được đi bầu bác Dũng.

Cái khu nhà mới của tớ là ở quận Hoàng Mai, bỏ chung phiếu với huyện Thanh Trì. Tớ được bầu 3 trong 5 bác, có 3 bác là tiến sĩ, 1 bác là thạc sĩ và 1 bác là cử nhân. Học vị của mấy bác này là cũng tương đối cao, nhưng chức vụ thì hơi bị thấp, chả có bác nào ở trên Trung ương giới thiệu cả. Ròm lý lịch của mấy bác, tớ chả thích mấy. Trong đó tớ ghét nhất cái bác tiến sĩ ở Tòa án Hà Nội, nói năng thì cộc lốc, gọn lỏn, đã thế lại còn có cái mặt vênh váo nữa chứ. Còn một bác gái nữa làm ở trại phục hồi nhân phẩm cho bọn nghiện, nghe giang hồ đồn là dek học hết cấp 3, sau cố gắng ngoi ngóp mới kiếm được cái bằng tại chức, hé hé, mà tớ học qua cái lớp tại chức rồi, và đã hiểu thế nào là dân tại chức. Khịch khịch.

Các vị đại biểu của nước mình hầu như ai cũng phải có buổi tiếp xúc với cử tri, nhưng chỉ là những vị đại cử tri, là những ông bà tổ trưởng tổ phó dân phố thôi chứ ứ tiếp xúc với dân thường. Nghe nói các vị cũng có những kế hoạch vận động tranh cử ác liệt lắm, giống như ở Âu, Mỹ í. Tỉ dụ như bác Tòa án mà tớ được bầu đã hứa là sẽ hạn chế thấp nhất những vụ xử án oan sai trên địa bàn thành phố Hà Nội, bác gái làm ở Trại cũng đã hứa là sẽ cố gắng cải tạo các con nghiện thật tốt để họ sớm trở về với cộng đồng…. Chả biết lời hứa của các bác ấy nó đạt độ tin cậy đến mức nào, mà có chế tài rì để phạt các bác í nếu các bác í thất hứa không.

Nhưng túm lại là cuối tuần này, tớ sẽ được đi bầu cử, và tớ nhất định sẽ đi bầu, vì nếu không đi bầu thì tớ sẽ bị mấy bác dân phố săm soi lý lịch, mất cơ hội.. thăng tiến. hé hé. Thực ra, bác nào trúng cử thì cũng đến thế, ngoài cái mác là đại biểu quốc hội và mấy đồng trợ cấp họp hành, các bác í cũng chả có quyền rì mấy (Và người ta gọi các bác í là “nghị gật”). Trong cái xã hội rối ren này, cứ gật gù, ba phải… đâm ra lại hay! Chả ai dại rì mà như bác Hùng Võ, bác Lân Dũng hay bác Trung Ngoạn, to còi quá nên bị đì, chả ngóc đầu lên được.


Gửi phản hồi

