Plaiboi's blog

kuong@ymail.com

Nhạc Tranh

on Tháng Năm 14, 2007

Nằm trong ngõ 61 phố Thái Thịnh, Nhạc Tranh tự khoác lên mình một vẻ cũ kỹ, giản dị. Từ giàn cây leo xoà những búp xanh trước cửa, đến bức tường tróc lở, bàn ghế gỗ đơn sơ, những bức tranh ảnh Beatles, chân dung Trịnh Công Sơn trên giấy dó, ánh sáng mờ mờ làm cho không gian ấm cúng và xưa cũ…

Lần đầu nghe tên Nhạc Tranh là vào năm 2000, nghe bọn bạn ở kí túc Ngoại thương kháo nhau là có quán nhạc ghita hay cực, tụ tập hầu hết các anh tài của làng ghita Hà Nội như bác Vượng, bác Thoại, bác Phúc, rồi anh Thịnh, anh Khang… Thế là vội vã mò đi tìm. Khốn khổ, có biết đâu là cái quán nó bé tí tẹo đến thế, lại nằm trong ngõ tít sâu đến thế… nên hỏi từ đầu phố Thái Thịnh đến cuối phố Thái Thịnh cũng chỉ nhận được mấy cái lắc đầu: Nhạc Tranh hả, bác (cô, chú) không biết đâu! Thế là mất toi một ngày ròng rã đi tìm rồi lại về không, bực hết cả mình.

Lần sau đến được quán là nhờ bám càng theo một tay ghita có tiếng. Tay này vốn là đệ tử ruột của anh Quang Vinh, chơi đàn cực hay. Tớ quen tay này khi lọ mọ đến xin học đàn ở nhà bác Thống trên đường Láng. Lần đầu tiên được đến Nhạc Tranh, cảm thấy mê luôn. Đúng là cái không gian mà tớ cực thích: Nhà dột, tường ẩm, bích hoạ dán chi chít, nến sáng mờ ảo. Thêm vào đó là tiếng đàn ghita gồm toàn những ca khúc bất hủ cứ được gảy tưng tưng, nghe sướng hết cả tai. À, mà cà phê ở đây pha cũng được, rất hợp gu của tớ!

Tớ thích đến quán vào tối thứ tư, vì ngày này là ngày dành riêng cho ghita. Thứ bảy và Chủ nhật cũng có nhạc nhưng không phải là ghita nên tớ ứ thích và ứ đi bao giờ. Trước kia, hồi sinh viên rỗi rãi nên hầu như tuần nào cũng lượn đến. Mấy lần đầu chỉ thích nghe mấy bài nhạc cách mạng (tỉ dụ như Bài ca hy vọng, Bến cảng quê hương tôi…) hoặc mấy bài dân ca (tỉ dụ như Bèo dạt mây trôi, Trống cơm…). Nhưng sau thì vểnh tai lên chiến tuốt, bất kể là nhạc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Tuy Ni Di, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ Nhạc Tranh mà tớ biết thêm được bao nhiêu là bản nhạc nổi tiếng nhá.

Nhạc Tranh treo đầy ảnh của Beatles và Trịnh Công Sơn. Beatles và Trịnh Công Sơn là linh hồn của những buổi biểu diễn trong quán. Trong chương trình, bao giờ cũng phải có một bản nhạc của Trịnh Công Sơn hay Beatles. Có nhiều ca sĩ “vườn” đã đến đây biểu diễn, biểu diễn cực hay, cực tình cảm, cực xúc động. Hát trong không gian nhỏ, không có tăng âm, không có micro nhưng tình cảm của họ thể hiện trong mỗi bài hát thì không ở đâu có thể có được.

Ai có nhu cầu đến Nhạc Tranh thì tớ trỏ đường cho nhé: Đường Thái Thịnh từ Tây Sơn đi vào thì nó nằm bên tay trái, số 61. Đối diện với nó là khách sạn Hancico số 110. Từ ngõ 61 đâm thẳng vào là nhìn thấy quán. Bên cạnh đấy là dãy nhà tập thể bẩn bẩn.


Gửi phản hồi

